วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2


บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 Science Provision for Early Childhood
วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562



การเรียนการสอนในวันนี้ของคาบเรียน การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาจับกลุ่มกันกลุ่มละ 5 คน พร้อมกับถ่ายรูปและส่งเข้าไปยังเว็บบล็อค เพื่อให้นักศึกษาแต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับว่า ตนนั้นคิดว่ารายวิชานี้เป็นการเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องใด และต้องเรียนเรื่องใดบ้าง
อาจารย์ได้พูดอธิบายถึงการเรียนรู้ ความสำคัญ และการทำงานของสมอง โดยให้นักศึกษาขยับมือทั้งสองข้างตามที่อาจารย์สั่ง

พัฒนาการ  คือ ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัยมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นขั้นเป็นตอนอย่างต่อเนื่อง
   รู้พัฒนาการเพื่อนำมาออกแบบจัดกิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กหรือเรียกอีกอย่างว่าการเล่น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

พัฒนาการตามแนวคิดของนักทฤษฎีต่างๆ

 -สติปัญญา  เพียเจต์  บรูนเนอร์

 -พัฒนาการทางสังคม มาสโลว์

 -พัฒนาการทางพฤติกรรม ซิกมันฟรอยด์

 -พัฒนาการทางร่างกายกีเซล

 -พัฒนาการทางด้านคุณธรรม  โคลเบริก์

นอกจากนี้อาจารย์ยังได้พูดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กเมื่อเด็กเกิดการเรียนรู้ โดยอาจารย์ได้หยิบยกเรื่องของแมวกับเด็ก ที่เคยได้พูดสอนกับนักศึกษาไปหลายครั้งอซึ่งเชื่อมโยงไปถึงทฤษฎีของเพียเจท์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ขั้นอนุรักษ์




ช่วงท้ายคาบเรียน อาจารย์ได้มอบหมายชิ้นงานให้กับนักศึกษา ทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว โดยงานกลุ่มนั้นอาจารย์ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มจับฉลากหัวข้อ เผื่อจะนำไปทำเป็นมายแมพและลงข้อมูลในแอพ thinklink นอกจากนี้ก็ยังมีานเดี่ยวที่อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษานั้นได้ไปค้นคว้าหา สื่อสำหรับสอนเด็กโดยสื่อชิ้นนั้นๆจะต้องเป็นสื่อที่ให้เด็กได้เรียนรู้กระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ด้วย





VOCABULARY
(คำศัพท์น่ารู้)
cast lots  :  จับฉลาก
theory : ทฤษฎี
Brain function  :  การทำงานของสมอง
Scientific method  :  วิธีการทางวิทยาศาสตร์
recommend  :   แนะนำ




การประเมิน ประจำวันพุธ ที่ 14 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา คอยให้คำแนะนำปรึกษา และนำเอานวัตกรรมการสอนรูปแบบให้ๆเข้ามาสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและทำการคำแนะนำของอาจารย์เป็นอย่างดี 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปการเรียนรู้  เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์