วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปการเรียนรู้ เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์


บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

วันศุกร์ ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood



การเรียนการสอนในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาที่เมื่อคาบเรียนก่อนนำเสนอสื่อผลงานไม่ผ่าน และให้เวลานำไปปรับแก้ไขชิ้นงาน ได้ออกมานำเสนอสื่อของตนใหม่อีกครั้ง

หลังจากนั้นเมื่อนักศึกษาได้ทำการนำเสนอสื่อชิ้นงานเดี่ยวกันเสร็จสิ้นแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ได้ออกมานำเสนอสื่อชิ้นงานงานกลุ่มของแต่ละกลุ่ม ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมดสี่กลุ่ม โดยมีกลุ่มที่ทำสื่อเกี่ยวกับ น้ำ แสง เคลื่องกล และหินดินทราย








การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล









บันทึกการเรียนครั้งที่ 13


วันศุกร์ ที่ 8 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood



การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้นัดหมายกับนักศึกษาไปเมื่อคาบเรียนก่อนว่าให้นักศึกษานำสื่อ งานประดิษฐ์ของเล่นของแต่ละคนนั้น นำมาทำการนำเสนอ พูดอธิบายถึงการเล่น การทำงาน และเนื้อหาความรู้ที่เมื่อเด็กได้นำสื่อชิ้นนั้นไป เด็กจะสามารถเล่นและเรียนรู้เรื่องใดจากสื่อชิ้นนั้นๆได้บ้าง



   ซึ่งการนำเสนอสื่อสิ่งประดิษฐ์ของเล่นในครั้งนี้ อาจารย์ได้ฟังคำอธิบายของนักศึกษาแต่ละคน พร้อมกับตรวจสอบ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับสื่อของนักศึกษาเป็นรายบุคคล ว่าสื่อชิ้นใดควรที่จะนำไปทำใหม่ หรือนำไปแก้ไขตรงจุดใดบ้าง เพื่อที่สื่อชิ้นนั้นๆจะได้เป็นสื่อที่ถูกต้อง สามารถนำไปใช้สอน และสามารถให้เด็กๆเล่นได้อย่างปลอดภัย และได้เรียนรู้จากสื่อชิ้นนั้นๆได้อย่างเหมาะสม



คลิปนำเสนอของเล่น






การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 8 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันศุกร์ ที่ 1 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood



การเรียนการสอนในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้ทำการนัดหมายกับนักศึกษาไปเมื่อคาบเรียนก่อน ว่าให้นักศึกษาทุกๆคนนัดหมายให้มาเจอกันที่ มูลนิธิเสือใหญ่

โดยในวันนี้นักศึกษาที่เป็นตัวเเทนในแต่ละกลุ่มได้นำอุปกรณ์ สื่อ และความรู้ต่างๆมากมายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ที่ได้จัดเตรียมมา นำมาจัดมาเป็นฐาน ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 3 ฐาน โดยแต่ละฐานจะมีเนื้อหา และการทดลองที่แตกต่างกันไป ให็เด็กๆที่มูลนิธิแห่งนี้ได้มาดู ได้มามีส่วนร่วมในการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์



ซึ่งฐานการทดลองมีด้วยกันทั้งหมด 3 ฐาน ดังนี้
  • ฐาน แสงสีและการมองเห็น
  • ฐานความ/แรงดันอากาศ
  • ฐานน้ำและสีสัน


                        

                         

                         

                      

โดยหลังจากที่เด็กๆทุกๆคนได้ทำการร่วมกิจกรรมการทำการทดลองวิทยาศาสตร์ครบกันทั้งหมด 3 ฐานด้วยกันเเล้วนั้น ก็มีกิจกรรมต่อมาให้เด็กๆทุกๆคนได้ทำกันอีก นั่นก็คือกิจกรรมของเล่นของฉัน โดยของเล่นที่จะพาเด็กๆมาทำกันในวันนี้นั้นก็คือ กังหันกระดาษ โดยเด็กๆแต่ละคนจะได้เป็นคนลงมือทำด้วยตนเอง โดยมีพี่ๆนักศึกษาและคุณครูค่อยดูและช่วยเหลือ


การนำเสนอคลิปวิดิโอการทดลอง


การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 1 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ ขณะนักศึกษากำลังทำการสอน ให้การสอนการทดลองในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเตรียมอุปกรณ์การทดลองของแต่ละกลุ่มมากันอย่างพร้อม มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ประเมินตนเอง : มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการทำงานกับเพื่อนๆในกลุ่ม


บันทึกการเรียนครั้งที่ 11


บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันศุกร์ ที่  25  เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood




การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้ทำการพูดคุยทักทายกับนักศึกษา และได้ถามทวนถึงเนื้อหาบทเรียนที่เรียนกันไปเมื่อคาบเรียนก่อน โดยต่อมา อาจารย์ก็ได้ทำการอธิบาย และมอบหมายชิ้นงานให้กับนักศึกษา ซึ่งงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมายกันไปในคาบเรียนวันนี้ ก็คือการจับกลุ่มเพื่อทำชิ้นงาน แผ่นการสอน


โดยเมื่อนักศึกษาได้ทำการแบ่งกลุ่ม จัดกลุ่มกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิด ระดมสมอง ช่วยกันคิดหาหัวข้อกันของเเต่ละกลุ่ม โดยมีข้อกำหนดว่า หัวข้อนั้นจำเป็นจะต้องเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ซึ่งในแต่ละกลุ่มนั้น จะต้องมีหัวข้อและเนื้อหาที่จะต้องนำไปทำแผ่นการสอน และนำเสนอที่เเตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม 


หัวข้อเนื้อหาการทำแผ่นการสอนของแต่ละกลุ่ม มีดังนี้

  • ข้าว
  • ต้นกล้วย
  • ดอกไม้
  • ไข่







ซึ่งเมื่อทุกกลุ่มได้หัวข้อกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น อาจารย์ก็ได้ทำการอธิบายงาน และทำการแจกแผ่นกระดาษชาร์ตในกับนักศึกษาแต่ละกลุ่มได้นำวัสดุที่อาจารย์แจกนั้นไปทำการคิด เขียนเนื้อหาต่างของแต่ละหัวข้อของแต่ละกลุ่มกันไป โดยในแต่ละกลุ่มจะต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ลักษณะ ประโยชน์ และข้อควรระวัง







ผลงานของแต่ละกลุ่ม




จากนั้นเมื่อแต่ละกลุ่มได้ทำการเขียนแผ่นการสอนกันเสร็จไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้อธิบาย และทำการเชื่อมโยงถึงเรื่องของการจัดกิจกรรมให้เด็กโดยจำเป็นจะต้องจัดให้ครบทั้ง 5 วัน และในแต่ละกิจกรรมจำต้องเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กไปพร้อมๆกัน นอกจากนี้อาจารย์ก็ยังได้เชื่อมโยงไปถึงเรื่องของการจัดกิจกรรมต่างๆที่สามารถสอดคล้องกันไปกับหมวดหมู่สาระการเรียนได้อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สาระการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือแม้กระทั่งพละศึกษา เป็นต้น 





ช่วงท้ายคาบเรียน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้ออกมานำเสนองานของกลุ่มตนเอง


การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 25 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10


บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วันศุกร์ ที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood




คาบเรียนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้นัดหมายให้นักศึกษาเดินทางมาที่มูลนิธิเสือใหญ่ เพื่อที่จะให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้มาทำการสอนเด็กๆที่มูลนิธิถึงการทดลองวิทยาศาสตร์ที่แต่ละกลุ่มได้เตรียมกันมา




การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ ขณะนักศึกษากำลังทำการสอน ให้การสอนการทดลองในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเตรียมอุปกรณ์การทดลองของแต่ละกลุ่มมากันอย่างพร้อม มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ประเมินตนเอง : มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการทำงานกับเพื่อนๆในกลุ่ม


บันทึกการเรียนครั้งที่9

บันทึกการเรียนครั้งที่9

วันศุกร์ ที่ 11 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood




การเรียนการสอนในวันนี้ ช่วงต้นคาบเรียน อาจารย์ได้ทำการพูดคุยถึงความรู้เดิมที่ได้สอนนักศึกษาไปเมื่อคาบเรียนก่อน จากนั้น อาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้กับนักศึกษา โดยการแจกกระดาษ ให้กับนักศึกษาแต่ละคน ได้ทำสื่อด้วยกระดาษ ทำสื่อด้วยกันทั้งหมดคนละ 3 ชิ้นงาน ดังนี้


การนำเสนอสื่อกระดาษ



เมื่อนักศึกษาทุกคนได้ทำสื่อของตนเป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาได้ออกมาทำการอธิบายถึงสื่อต่างๆของตนเป็นรายบุคคลหน้าชั้นเรียน โดยอาจารย์ได้ให้คำแนะนำ และบอกถึงข้อดีข้อเสียให้กับนักศึกษาถึงชิ้นงานของนักศึกษาได้คิด นำไปต่อยอด และนำไปแก้ไขให้ดีกว่าเดิม




ช่วงท้ายคาบเรียน หลังจากจบการนำเสนอสื่อกระดาษของนักศึกษาทุกคนเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษากลุ่มที่จะไปทำการสอนการทดลองวิทยาศาสตร์ที่มูลนิธิเสือใหญ่ในอาทิตย์หน้า ได้ออกมาทำการนำเสนอการสอนของกลุ่มตนให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นดู ก่อนที่จะได้ออกไปปฏิบัติการสอนจริงๆในคาบเรียนหน้า  


โดยมีด้วยกันทั้งหมดสามกลุ่มในวันนี้ ได้แก่ 
กลุ่มการทดลองการละลายและการระเหยของเกลือและน้ำ , 
กลุ่มฟองสบู่ การตึงผิว , 
กลุ่มแสงและเหงา
กลุ่มแรงดันอากาศ



การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 11 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล





สรุปการเรียนรู้  เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์