บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood
วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562
➤
รู้พัฒนาการเพื่อนำมาออกแบบจัดกิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กหรือเรียกอีกอย่างว่าการเล่น
ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
Science Provision for Early Childhood
วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562
การเรียนการสอนในวันนี้ของคาบเรียน การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาจับกลุ่มกันกลุ่มละ 5 คน พร้อมกับถ่ายรูปและส่งเข้าไปยังเว็บบล็อค เพื่อให้นักศึกษาแต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับว่า ตนนั้นคิดว่ารายวิชานี้เป็นการเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องใด และต้องเรียนเรื่องใดบ้าง
อาจารย์ได้พูดอธิบายถึงการเรียนรู้ ความสำคัญ และการทำงานของสมอง โดยให้นักศึกษาขยับมือทั้งสองข้างตามที่อาจารย์สั่ง
พัฒนาการ
คือ
ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัยมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นขั้นเป็นตอนอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาการตามแนวคิดของนักทฤษฎีต่างๆ
-สติปัญญา
เพียเจต์ บรูนเนอร์
-พัฒนาการทางสังคม มาสโลว์
-พัฒนาการทางพฤติกรรม ซิกมันฟรอยด์
-พัฒนาการทางร่างกายกีเซล
-พัฒนาการทางด้านคุณธรรม โคลเบริก์
นอกจากนี้อาจารย์ยังได้พูดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กเมื่อเด็กเกิดการเรียนรู้ โดยอาจารย์ได้หยิบยกเรื่องของแมวกับเด็ก ที่เคยได้พูดสอนกับนักศึกษาไปหลายครั้งอซึ่งเชื่อมโยงไปถึงทฤษฎีของเพียเจท์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ขั้นอนุรักษ์
ช่วงท้ายคาบเรียน อาจารย์ได้มอบหมายชิ้นงานให้กับนักศึกษา ทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว โดยงานกลุ่มนั้นอาจารย์ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มจับฉลากหัวข้อ เผื่อจะนำไปทำเป็นมายแมพและลงข้อมูลในแอพ thinklink นอกจากนี้ก็ยังมีานเดี่ยวที่อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษานั้นได้ไปค้นคว้าหา สื่อสำหรับสอนเด็กโดยสื่อชิ้นนั้นๆจะต้องเป็นสื่อที่ให้เด็กได้เรียนรู้กระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ด้วย
VOCABULARY
(คำศัพท์น่ารู้)
cast lots : จับฉลาก
theory : ทฤษฎี
Brain function : การทำงานของสมอง
Scientific method : วิธีการทางวิทยาศาสตร์
recommend : แนะนำ
การประเมิน ประจำวันพุธ ที่ 14 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา คอยให้คำแนะนำปรึกษา และนำเอานวัตกรรมการสอนรูปแบบให้ๆเข้ามาสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและทำการคำแนะนำของอาจารย์เป็นอย่างดี