วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วยกลางวัน-กลางคืน

ผู้วิจัย สุพรรณา บุตรพรม
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า

                  1. เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืนที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80
                  2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน
                  3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน
ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า

1. ได้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่2 ที่สอดคล้องกับความต้องการความสนใจและความสามารถของเด็กมากขึ้น
2. เป็นข้อสนเทศสำหรับครูและผู้สนใจนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและเสริมสร้างการเรียนรู้จากสภาพชีวิตจริงของเด็กให้บรรลุผลมากยิ่งขึ้น

ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า

1. ประชากรกลุ่มตัวอย่าง
     ประชากรได้แก่เด็กอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 ของโรงเรียนในเขตพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่4(พนาศึกษา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 จำนวน 10 โรงเรียน จำนวน 10 ห้องเรียน จำนวน 224 คน
     กลุ่มตัวอย่างได้แก่เด็กอนุบาลชั้นปีที่2 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนบ้านหนองโกโพธิ์เงินคำผักกูด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
2.หน่วยการเรียนรู้
     หน่วยการเรียนรู้ที่ใช้ในการทดลองคือ หน่วย กลางวัน-กลางคืน โดยจัดทำเป็นแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ จำนวน 10 แผน จากประสบการณ์แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา 20 ชั่วโมง
3. ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า
     ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2549 ระยะวันที่ 1 กรกฎาคม 2549 ถึง วันที่ 10 ตุลาคม 2549 รวมเวลาทดลองสอน 20 ชั่วโมง


การดำเนินการทดลองและระยะเวลาในการทดลอง

1. การดำเนินการศึกษา
     การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีขั้นตอนการดำเนินการศึกษาค้นคว้า ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน ประกอบการจัดประสบการณ์ จำนวน 10 แผน การเรียนรู้ จัดประสบการณ์แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา 20 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการจัดประสบการณ์ด้วยตนเองดังนี้
     - ทดสอบความพร้อมทางการเรียน เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วย กลางวัน-กลางคืน ด้วยข้อสอบที่มีตัวเลือกเป็นรูปภาพ แบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ก่อนเรียนใน วันที่ 10 กรกฎาคม 2549
     - ดำเนินการจัดกิจกรรมด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วยกลางวัน-กลางคืน ระหว่างวันที่ 10 กรกฎาคม. 2549 ถึง วันที่ 21 กรกฎาคม 2549 และประเมินพฤติกรรมการเรียนของเด็กระหว่างเรียนในแต่ละแผน ตามแบบประเมินความพร้อมทางการเรียนและบันทึกคะแนนไว้ในแต่ละแผนจนครบจำนวน 10 แผน
     - เมื่อดำเนินการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัวหน่วย กลางวัน-กลางคืน เสร็จสิ้นแล้ว ทำการทดสอบความพร้อมทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียนในวันที่. 21 กรกฎาคม 2549
   - วัดความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2549
     - นำคะแนนที่ได้จากการเก็บข้อมูลทั้งหมด มาวิเคราะห์ข้อมูลตามความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าด้วยวิธีการทางสถิติ


เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด คือ
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน จำนวน 10 แผน จัดประสบการณ์แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา 20 ชั่วโมง
2. แบบทดสอบความพร้อมทางการเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วย กลางวัน-กลางคืน เป็นข้อสอบที่มีตัวเลือกเป็นรูปภาพแบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
3. แบบวัดความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์เพื่อแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าสามระดับจำนวน 10 ข้อ


สรุปผล
              การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สาระธรรมชาติรอบตัว      หน่วยกลางวัน-กลางคืนสรุปผลได้ตามลำดับดังนี้

1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน มีประสิทธิภาพ 84.67/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน หน่วย กลางวัน- กลางคืน มีค่าเท่ากับ 0.5689 แสดงว่าชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 56.89

3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจที่จะได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระธรรมชาติรอบตัว หน่วย กลางวัน-กลางคืน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปการเรียนรู้  เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์