วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11


บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันศุกร์ ที่  25  เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.

คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Provision for Early Childhood




การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้ทำการพูดคุยทักทายกับนักศึกษา และได้ถามทวนถึงเนื้อหาบทเรียนที่เรียนกันไปเมื่อคาบเรียนก่อน โดยต่อมา อาจารย์ก็ได้ทำการอธิบาย และมอบหมายชิ้นงานให้กับนักศึกษา ซึ่งงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมายกันไปในคาบเรียนวันนี้ ก็คือการจับกลุ่มเพื่อทำชิ้นงาน แผ่นการสอน


โดยเมื่อนักศึกษาได้ทำการแบ่งกลุ่ม จัดกลุ่มกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิด ระดมสมอง ช่วยกันคิดหาหัวข้อกันของเเต่ละกลุ่ม โดยมีข้อกำหนดว่า หัวข้อนั้นจำเป็นจะต้องเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ซึ่งในแต่ละกลุ่มนั้น จะต้องมีหัวข้อและเนื้อหาที่จะต้องนำไปทำแผ่นการสอน และนำเสนอที่เเตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม 


หัวข้อเนื้อหาการทำแผ่นการสอนของแต่ละกลุ่ม มีดังนี้

  • ข้าว
  • ต้นกล้วย
  • ดอกไม้
  • ไข่







ซึ่งเมื่อทุกกลุ่มได้หัวข้อกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น อาจารย์ก็ได้ทำการอธิบายงาน และทำการแจกแผ่นกระดาษชาร์ตในกับนักศึกษาแต่ละกลุ่มได้นำวัสดุที่อาจารย์แจกนั้นไปทำการคิด เขียนเนื้อหาต่างของแต่ละหัวข้อของแต่ละกลุ่มกันไป โดยในแต่ละกลุ่มจะต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ลักษณะ ประโยชน์ และข้อควรระวัง







ผลงานของแต่ละกลุ่ม




จากนั้นเมื่อแต่ละกลุ่มได้ทำการเขียนแผ่นการสอนกันเสร็จไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้อธิบาย และทำการเชื่อมโยงถึงเรื่องของการจัดกิจกรรมให้เด็กโดยจำเป็นจะต้องจัดให้ครบทั้ง 5 วัน และในแต่ละกิจกรรมจำต้องเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กไปพร้อมๆกัน นอกจากนี้อาจารย์ก็ยังได้เชื่อมโยงไปถึงเรื่องของการจัดกิจกรรมต่างๆที่สามารถสอดคล้องกันไปกับหมวดหมู่สาระการเรียนได้อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สาระการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือแม้กระทั่งพละศึกษา เป็นต้น 





ช่วงท้ายคาบเรียน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้ออกมานำเสนองานของกลุ่มตนเอง


การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 25 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปการเรียนรู้  เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์