E- Portfolio Subject to the Science Experiences Management for Early Childhood Semester 1/2562
หน้าเว็บ
▼
Tales
▼
song
▼
Media
▼
Support
▼
วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562
บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันศุกร์ ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.
คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood
การเรียนการสอนในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาที่เมื่อคาบเรียนก่อนนำเสนอสื่อผลงานไม่ผ่าน และให้เวลานำไปปรับแก้ไขชิ้นงาน ได้ออกมานำเสนอสื่อของตนใหม่อีกครั้ง
หลังจากนั้นเมื่อนักศึกษาได้ทำการนำเสนอสื่อชิ้นงานเดี่ยวกันเสร็จสิ้นแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ได้ออกมานำเสนอสื่อชิ้นงานงานกลุ่มของแต่ละกลุ่ม ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมดสี่กลุ่ม โดยมีกลุ่มที่ทำสื่อเกี่ยวกับ น้ำ แสง เคลื่องกล และหินดินทราย
หลังจากนั้นเมื่อนักศึกษาได้ทำการนำเสนอสื่อชิ้นงานเดี่ยวกันเสร็จสิ้นแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ได้ออกมานำเสนอสื่อชิ้นงานงานกลุ่มของแต่ละกลุ่ม ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมดสี่กลุ่ม โดยมีกลุ่มที่ทำสื่อเกี่ยวกับ น้ำ แสง เคลื่องกล และหินดินทราย
การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล
บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันศุกร์ ที่ 8 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้นัดหมายกับนักศึกษาไปเมื่อคาบเรียนก่อนว่าให้นักศึกษานำสื่อ งานประดิษฐ์ของเล่นของแต่ละคนนั้น นำมาทำการนำเสนอ พูดอธิบายถึงการเล่น การทำงาน และเนื้อหาความรู้ที่เมื่อเด็กได้นำสื่อชิ้นนั้นไป เด็กจะสามารถเล่นและเรียนรู้เรื่องใดจากสื่อชิ้นนั้นๆได้บ้าง
ซึ่งการนำเสนอสื่อสิ่งประดิษฐ์ของเล่นในครั้งนี้ อาจารย์ได้ฟังคำอธิบายของนักศึกษาแต่ละคน พร้อมกับตรวจสอบ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับสื่อของนักศึกษาเป็นรายบุคคล ว่าสื่อชิ้นใดควรที่จะนำไปทำใหม่ หรือนำไปแก้ไขตรงจุดใดบ้าง เพื่อที่สื่อชิ้นนั้นๆจะได้เป็นสื่อที่ถูกต้อง สามารถนำไปใช้สอน และสามารถให้เด็กๆเล่นได้อย่างปลอดภัย และได้เรียนรู้จากสื่อชิ้นนั้นๆได้อย่างเหมาะสม
คลิปนำเสนอของเล่น
การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 8 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล
บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันศุกร์ ที่ 1 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.
คาบเรียน การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood
การเรียนการสอนในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้ทำการนัดหมายกับนักศึกษาไปเมื่อคาบเรียนก่อน ว่าให้นักศึกษาทุกๆคนนัดหมายให้มาเจอกันที่ มูลนิธิเสือใหญ่
โดยในวันนี้นักศึกษาที่เป็นตัวเเทนในแต่ละกลุ่มได้นำอุปกรณ์ สื่อ และความรู้ต่างๆมากมายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ที่ได้จัดเตรียมมา นำมาจัดมาเป็นฐาน ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 3 ฐาน โดยแต่ละฐานจะมีเนื้อหา และการทดลองที่แตกต่างกันไป ให็เด็กๆที่มูลนิธิแห่งนี้ได้มาดู ได้มามีส่วนร่วมในการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์
ซึ่งฐานการทดลองมีด้วยกันทั้งหมด 3 ฐาน ดังนี้
- ฐาน แสงสีและการมองเห็น
- ฐานความ/แรงดันอากาศ
- ฐานน้ำและสีสัน
โดยหลังจากที่เด็กๆทุกๆคนได้ทำการร่วมกิจกรรมการทำการทดลองวิทยาศาสตร์ครบกันทั้งหมด 3 ฐานด้วยกันเเล้วนั้น ก็มีกิจกรรมต่อมาให้เด็กๆทุกๆคนได้ทำกันอีก นั่นก็คือกิจกรรมของเล่นของฉัน โดยของเล่นที่จะพาเด็กๆมาทำกันในวันนี้นั้นก็คือ กังหันกระดาษ โดยเด็กๆแต่ละคนจะได้เป็นคนลงมือทำด้วยตนเอง โดยมีพี่ๆนักศึกษาและคุณครูค่อยดูและช่วยเหลือ
การนำเสนอคลิปวิดิโอการทดลอง
การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 1 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ ขณะนักศึกษากำลังทำการสอน ให้การสอนการทดลองในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเตรียมอุปกรณ์การทดลองของแต่ละกลุ่มมากันอย่างพร้อม มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ประเมินตนเอง : มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการทำงานกับเพื่อนๆในกลุ่ม
บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันศุกร์ ที่ 25 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.
คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้ทำการพูดคุยทักทายกับนักศึกษา และได้ถามทวนถึงเนื้อหาบทเรียนที่เรียนกันไปเมื่อคาบเรียนก่อน โดยต่อมา อาจารย์ก็ได้ทำการอธิบาย และมอบหมายชิ้นงานให้กับนักศึกษา ซึ่งงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมายกันไปในคาบเรียนวันนี้ ก็คือการจับกลุ่มเพื่อทำชิ้นงาน แผ่นการสอน
โดยเมื่อนักศึกษาได้ทำการแบ่งกลุ่ม จัดกลุ่มกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิด ระดมสมอง ช่วยกันคิดหาหัวข้อกันของเเต่ละกลุ่ม โดยมีข้อกำหนดว่า หัวข้อนั้นจำเป็นจะต้องเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ซึ่งในแต่ละกลุ่มนั้น จะต้องมีหัวข้อและเนื้อหาที่จะต้องนำไปทำแผ่นการสอน และนำเสนอที่เเตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม
ซึ่งเมื่อทุกกลุ่มได้หัวข้อกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น อาจารย์ก็ได้ทำการอธิบายงาน และทำการแจกแผ่นกระดาษชาร์ตในกับนักศึกษาแต่ละกลุ่มได้นำวัสดุที่อาจารย์แจกนั้นไปทำการคิด เขียนเนื้อหาต่างของแต่ละหัวข้อของแต่ละกลุ่มกันไป โดยในแต่ละกลุ่มจะต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ลักษณะ ประโยชน์ และข้อควรระวัง
ผลงานของแต่ละกลุ่ม
โดยเมื่อนักศึกษาได้ทำการแบ่งกลุ่ม จัดกลุ่มกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิด ระดมสมอง ช่วยกันคิดหาหัวข้อกันของเเต่ละกลุ่ม โดยมีข้อกำหนดว่า หัวข้อนั้นจำเป็นจะต้องเป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก ซึ่งในแต่ละกลุ่มนั้น จะต้องมีหัวข้อและเนื้อหาที่จะต้องนำไปทำแผ่นการสอน และนำเสนอที่เเตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม
หัวข้อเนื้อหาการทำแผ่นการสอนของแต่ละกลุ่ม มีดังนี้
- ข้าว
- ต้นกล้วย
- ดอกไม้
- ไข่
ผลงานของแต่ละกลุ่ม
จากนั้นเมื่อแต่ละกลุ่มได้ทำการเขียนแผ่นการสอนกันเสร็จไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้อธิบาย และทำการเชื่อมโยงถึงเรื่องของการจัดกิจกรรมให้เด็กโดยจำเป็นจะต้องจัดให้ครบทั้ง 5 วัน และในแต่ละกิจกรรมจำต้องเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กไปพร้อมๆกัน นอกจากนี้อาจารย์ก็ยังได้เชื่อมโยงไปถึงเรื่องของการจัดกิจกรรมต่างๆที่สามารถสอดคล้องกันไปกับหมวดหมู่สาระการเรียนได้อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สาระการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือแม้กระทั่งพละศึกษา เป็นต้น
ช่วงท้ายคาบเรียน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้ออกมานำเสนองานของกลุ่มตนเอง
การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 25 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล
บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันศุกร์ ที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.
คาบเรียน การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood
คาบเรียนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้นัดหมายให้นักศึกษาเดินทางมาที่มูลนิธิเสือใหญ่ เพื่อที่จะให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้มาทำการสอนเด็กๆที่มูลนิธิถึงการทดลองวิทยาศาสตร์ที่แต่ละกลุ่มได้เตรียมกันมา
การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 18 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา ให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ ขณะนักศึกษากำลังทำการสอน ให้การสอนการทดลองในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเตรียมอุปกรณ์การทดลองของแต่ละกลุ่มมากันอย่างพร้อม มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ประเมินตนเอง : มามูลนิธิตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการทำงานกับเพื่อนๆในกลุ่ม
บันทึกการเรียนครั้งที่9
บันทึกการเรียนครั้งที่9
วันศุกร์ ที่ 11 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.
คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood
การเรียนการสอนในวันนี้ ช่วงต้นคาบเรียน อาจารย์ได้ทำการพูดคุยถึงความรู้เดิมที่ได้สอนนักศึกษาไปเมื่อคาบเรียนก่อน จากนั้น อาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้กับนักศึกษา โดยการแจกกระดาษ ให้กับนักศึกษาแต่ละคน ได้ทำสื่อด้วยกระดาษ ทำสื่อด้วยกันทั้งหมดคนละ 3 ชิ้นงาน ดังนี้
การนำเสนอสื่อกระดาษ
เมื่อนักศึกษาทุกคนได้ทำสื่อของตนเป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาได้ออกมาทำการอธิบายถึงสื่อต่างๆของตนเป็นรายบุคคลหน้าชั้นเรียน โดยอาจารย์ได้ให้คำแนะนำ และบอกถึงข้อดีข้อเสียให้กับนักศึกษาถึงชิ้นงานของนักศึกษาได้คิด นำไปต่อยอด และนำไปแก้ไขให้ดีกว่าเดิม
ช่วงท้ายคาบเรียน หลังจากจบการนำเสนอสื่อกระดาษของนักศึกษาทุกคนเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษากลุ่มที่จะไปทำการสอนการทดลองวิทยาศาสตร์ที่มูลนิธิเสือใหญ่ในอาทิตย์หน้า ได้ออกมาทำการนำเสนอการสอนของกลุ่มตนให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นดู ก่อนที่จะได้ออกไปปฏิบัติการสอนจริงๆในคาบเรียนหน้า
โดยมีด้วยกันทั้งหมดสามกลุ่มในวันนี้ ได้แก่
กลุ่มการทดลองการละลายและการระเหยของเกลือและน้ำ ,
กลุ่มฟองสบู่ การตึงผิว ,
กลุ่มแสงและเหงา
กลุ่มแรงดันอากาศ
การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 11 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล
บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันศุกร์ ที่ 4 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.
คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Provision for Early Childhood
การเรียนการสอนในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้จัดทำโครงการ การทดลองวิทยาศาสตร์ ซึ่งแต่ละกลุ่มจะได้การทดลองที่แตกต่างกันไปในเเต่ละกลุ่ม
การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 4 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล
บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันศุกร์ ที่ 20 เดือนกันยายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 น.
คาบเรียน การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ที่เมื่อคาบก่อน ยังไม่ได้ออกมาทำการนำเสนอการสอนเกี่ยวกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในหัวข้อที่อาจารย์ได้กำหนดมาให้และนำมามอบหมายให้แต่ละกลุ่ม โดยในวันนี้มีกลุ่มที่จะมานำเสนอในหัวข้อ เรื่องของการละลายการละเหย การดูดกลทนแสง การตึงผิว และเรื่องของความดันอากาศ
จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกันเพื่อที่จะเริ่มทำในกิจกรรมต่อไป นั่นก็คือกิจกรรมการทดลองเรื่องของการตึงผิว โดยทำการทดลองจากขวดน้ำ น้ำ และเหรียญบาท
โดยมีขั้นตอนวิธีการดังนี้
โดยมีขั้นตอนวิธีการดังนี้
- แต่ละกลุ่มนำขวดน้ำมาตัดเป็นกลุ่มละเท่าๆกัน
- นำขวดที่ตัดไว้ ไปเติมน้ำให้พอปริ่มๆขวด
- นำเหรียญบาทใส่ลงไปทีละเหรียญ โดยก่อนจะหยอดเหรียญ ให้เเต่ละกลุ่มตั้งสมมติฐานว่าต้องใส่เหรียญเข้าไปเท่าไหร่ นำในขวดจึงจะล้น
ทักษะบูรณาการ 5 ทักษะ
- กำหนดขอบเขตของปัญหา
- ตั้งสมมติฐาน
- ทดลองและเก็บข้อมูล
- วิเคราะห์ข้อมูล
- สรุปผลคำตอบสมมติฐาน
การประเมิน ประจำวันศุกร์ ที่ 20 เดือนกันยายน พ.ศ. 2562
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา มีการทบทวนความรู้เดิมจากเนื้อหาของคาบเรียนที่แล้วเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มในการค้นคว้าหาข้อมูล